(NĐ&ĐS) - Đại diện của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) thừa nhận, việc đưa vào hồ sơ mời thầu các yêu cầu về tàu chuyên dụng là chưa hợp lý và tạo cửa hẹp cho các nhà thầu khác.

Như Báo Điện tử Nhân đạo & Đời sống đã thông tin tới bạn đọc trong số báo được đăng tải ngày 28/3/2019 về việc TKV chào mời 3 gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải than bằng đường biển đi các Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, 2; Duyên Hải 1 và Vũng Áng 1 đưa ra nhiều yêu cầu về phương tiện vận chuyển than với tiêu chí “lạ” như: Với nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, 2, TKV yêu cầu các nhà thầu cần tối thiểu 03 tàu trọng tải ≥20.000DWT, tối đa 30.000DWT và 02 tàu ≥30.000DWT tối đa 40.000DWT.

Còn Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, TKV cũng yêu cầu các Nhà thầu cần tối thiểu 2 tàu biển hoặc tàu chuyên dụng trọng tải <20.000DWT, và tối thiểu 4 tàu biển và/hoặc tàu chuyên dụng trọng tải tối thiểu 20.000DWT, tối đa 30.000DWT”. Và, Vũng Áng 1 thì TKV yêu cầu nhà thầu cần tối thiểu 3 tàu biển hoặc tàu chuyên dụng trọng tải tối thiểu 15.000DWT, tối đa 30.000DWT.

tkv
Bến cảng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 chỉ tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 30.000DWT.

Chiều ngày 29/3/2019, đại diện của TKV đã có buổi làm việc với Phóng viên Báo Điện tử Nhân đạo & Đời sống. Tại buổi làm việc này, ông Đinh Quang Trung, Phó Trưởng ban Kinh doanh than của TKV thừa nhận, việc đưa ra những tiêu chí về tàu chuyên dụng, tàu có trọng tải tối đa lên tới 40.000DWT chưa đúng với những quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay. “Nếu mà mổ xẻ chi tiết như một số đơn vị vận tải, khả năng đúng là nó chưa được lắm”, ông Trung thừa nhận.

Ngoài ra, ông Trung cũng cho biết: “… Tại những con tàu mà họ đã được đi biển rồi là phải được Cục đăng kiểm Hàng hải cho phép. Nhưng chỉ có là họ là tàu chuyên dụng thôi vì đặc điểm của họ là như vậy. Nếu như Cục hàng hải không chấp nhận con tàu đấy thì bọn mình không thể sử dụng con tàu đấy. Nhưng chẳng qua từ ngữ sử dụng, hiện nay trong thực tế nó đã diễn ra như thế rồi và bây giờ để đảm bảo cho khối lượng than vận chuyển thì cần tàu chuyên dụng. Trong thực tiễn đã có, hiện nay pháp luật cần có thời gian”.

Ông Trung cũng thừa nhận, hiện nay, cầu cảng của các nhà máy Nhiệt điện chỉ có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải dưới 30.000DWT. Còn các tàu có trọng tải lớn hơn thì cần phải được cấp phép của Cục Hàng hải Việt Nam. Việc đưa ra tiêu chí tàu chuyên dụng là “tạo cửa hẹp” đối với các nhà thầu khác.

Cũng theo ông Trung, với những tiêu chí như trên thì ở nước ta hiện nay chỉ có khoảng 3 doanh nghiệp có thể đáp ứng những tiêu chí về tàu chuyên dụng. Ông Đinh Quang Trung cho biết: “Hiện nay có một số nhà vận tải họ đang đầu tư. Nước ta có 3 đơn vị hiện nay có tàu chuyên dụng. Họ có ít nhất từ 2, 3 cái trở lên”.

Có thể thấy, việc TKV đưa ra nhiều tiêu chí “lạ” như trên khiến không ít nhà thầu khi mua hồ sơ mời thầu của TKV đều phải lắc đầu ngao ngán. Dư luận, không khỏi thắc mắc, phải chăng, TKV “cố tình” lồng những quy định ngặt nghèo như vậy vào hồ sơ mời thầu nhằm giúp doanh nghiệp “ruột” dễ dàng trúng thầu?

Dư luận chờ câu trả lời thỏa đáng từ lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, bởi ngày 1/4/2019 những gói thầu trên chính thức bị đóng thầu.

Nhóm PV