(NĐ&ĐS) - Nút giao thông Túy Loan cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (mở rộng), chưa dứt điểm giải phóng mặt bằng (GPMP), hoàn thiện thi công, để lại nỗi lo lắng cho cơ quan chức năng, người dân về ổn định đời sống và an toàn giao thông.

Nút giao thông Túy Loan (gói thầu số 1, đoạn vốn JICA, thuộc chủ đầu tư BQLDA cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi – Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN, VEC). Nút giao thông này, có vị trí then chốt giao nhau giữa cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, La Sơn – Túy Loan, QL14B (nối thông suốt hướng ra Bắc, vào Nam, lên Tây Nguyên…), theo dự kiến tháng 7/2017 hoàn thiện. Nhưng cho đến nay,  nút giao thông này vẫn dang dở việc thi công, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông (TTATGT), ổn định đời sống của người dân.

20190520_142205
Tổng thể mặt bằng nút giao thông Túy Loan (cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).

Ghi nhận tại hiện trường, các nhánh nút giao thông Túy Loan đang thi công dở dang, nhiều nhánh, điểm, được thi công hạ cốt nền, mở rộng, nối tuyến chưa được thông suốt. Theo quan sát của phóng viên, mặc dù những điểm đào hạ cốt nền đường sâu hơn cả mét được đơn vị thi công giăng dây cảnh báo, nhưng vẫn luôn “đe dọa, rình rập” người và phương tiện tham gia giao thông. Việc này ảnh hưởng đến những hộ dân sống và buôn bán gần nút giao thông này.

20190518_082232
Nút giao thông Túy Loan đang thi công dở dang, uôn tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Hóa, Chỉ huy trưởng của đơn vị thi công tại nút giao Túy Loan cho biết: “Ngày nào nhà thầu cũng huy động 2 dây chuyền thi công, gần 70 cán bộ công nhân viên, túc trực để thi công… nhưng chưa được GPMB (hiện còn nhiều hộ dân chưa được đền bù để GPMB do công tác đền bù phát sinh)”.

“Đơn vị nhiều lần kiến nghị lên địa phương, Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để tháo gỡ, nhưng mặt bằng không chuyển biến”, ông Hóa nói.

Theo ông Hóa, nếu có mặt bằng, khối lượng còn lại chỉ cần 2-3 tháng hoàn thiện. Nhưng suốt thời gian qua, nhà thầu chỉ biết chờ đợi, kéo theo hàng loạt vấn đề về tăng chi phí quản lý, triển khai dự án, tiêu tốn nhân lực, đặc biệt nỗi lo đảm bảo ATGT trên tuyến dự án…

20190518_115351
Cỏ mọc um tùm tại đường nhánh.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang cho biết: “Việc chậm hoàn thiện GPMB do phát sinh thêm kiến nghị của hộ dân về phương án di dời và ở lại. Đặc biệt, nguồn tiền bổ sung khoảng 30 tỷ đồng cho công tác mặt bằng này từ phía dự án đến nay vẫn chưa được cấp đủ khiến công tác GPMB khó triển khai”.

20190518_115718
Mở rộng mặt đường chờ giải phóng mặt bằng để hoàn thiện thi công.
20190518_120120
Người dân phản ánh, công trình gây mất an toàn, đi lại khó khăn, không ổn định cuộc sống.

Trả lời báo chí, lãnh đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN, VEC) cho biết: Từ đầu năm 2019, Ban đã có văn bản kiến nghị VEC, Bộ GTVT, trực tiếp là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước về việc bổ sung kinh phí GPMB nút giao Túy Loan, với phương án tạm ứng từ nguồn thu phí của VEC và đang chờ quyết định cụ thể của cơ quan cấp trên”.

Cơ quan chức năng cũng lo ngại về ATGT

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Nho Tấn – Trạm trưởng CSGT cửa ô Hòa Nhơn (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Đà Nẵng) cho biết: “Đơn vị chúng tôi luôn túc trực để đảm bảo an toàn giao thông và đã kiến nghị nhiều lần trong các cuộc họp, đây là nút giao thông “điểm đen”, phương tiện qua lại rất nhiều, nút giao thông chưa hoàn thiện nên thường gây xung đột giao thông, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia giao thông. Tại nút giao thông này, từ đầu năm đến nay đã có nhiều vụ va quệt, và đã có 1 người tử vong”.

Trước tình hình tai nạn xảy ra liên tục trong thời gian qua tại đây, Ban An toàn Giao thông thành phố đã có văn bản kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đẩy mạnh tiến độ, hoàn thiện nút giao thông này.

“Dù đã kiến nghị gửi văn bản cho Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhiều lần, nhưng sự việc vẫn cứ diễn ra, nhà thầu và đơn vị thi công chậm trễ gây mất an toàn và tình trạng này tiếp tục xảy ra chưa có biện pháp khắc phục. Nếu có tai nạn giao thông ở khu vực đó thì đề nghị cơ quan chức năng làm rõ và quy trách nhiệm rõ ràng, cứ để kéo dài công tác chậm GPMB, chậm tiến độ thi công, không đảm bảo an toàn, như thế thì sẽ còn xảy ra tai nạn nữa”, ông Nguyễn Hữu Cường – Chánh Văn phòng Ban ATGT TP. Đà Nẵng nói.

Hồng Quảng