(NĐ&ĐS) - Sở Xây dựng Hà Nội đã chính thức ra văn bản "tối hậu thư", yêu cầu phía các chủ đầu tư (CĐT) của khu đô thị (KĐT) Tân Tây Đô tìm giải pháp cấp nước sạch cho người dân trong vòng 15 ngày tới, chấm dứt tình trạng người dân phải sống chung với nước bẩn, nhiễm độc Asen trong suốt 5 năm qua.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì cuộc họp, trao đổi và bàn về giải pháp cấp nước sạch cho người dân sinh sống tại KĐT Tân Tây Đô.

Buổi họp có sự tham gia của nhiều bên, gồm: Sở Xây dựng Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng; CĐT cấp 1 của KĐT Tân Tây Đô là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Tuấn Quỳnh; Công ty TNHH Xuân Phương và Công ty CP Hải Phát - là CĐT thứ cấp. Ngoài ra, còn có đơn vị đang cấp nước cho KĐT là Công ty CP Đầu tư và Công nghệ môi trường Việt Nam và Công ty CP nước sạch Tây Hà Nội; cùng đại diện cư dân KĐT Tân Tây Đô, với mong muốn tìm được tiếng nói chung giữa các bên.

anh1
Ông Hoàng Cao Thắng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì cuộc họp về vấn đề nước sạch tại KĐT Tân Tây Đô.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Cao Thắng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ rõ trách nhiệm của CĐT tại KĐT Tân Tây Đô liên quan vấn đề sử dụng nguồn nước bẩn, nhiễm độc asen trong suốt 5 năm qua.

Ông Hoàng Cao Thắng đã nêu rõ yêu cầu, những đơn vị này phải nhanh chóng đưa ra giải pháp cấp nước sạch cho người dân trong 15 ngày tới, chấm dứt tình trạng người dân phải sống chung với nước bẩn suốt 5 năm qua.

tan tay do
Trong suốt 5 năm qua, cư dân ở KĐT Tân Tây Đô đã nhiều lần "kêu cứu" vì nguồn nước sinh hoạt kém chất lượng, bẩn và nhiễm hàm lượng Asen quá cao...

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng giao cho Công ty nước sạch Tây Hà Nội cung cấp nước cho KĐT Tân Tây Đô và ngừng việc cấp nước hiện tại. Yêu cầu các chủ đầu tư cấp 1 và thứ cấp phải chủ động liên hệ với Công ty Tây Hà Nội để lên phương án đấu nối nước sạch cho người dân, nếu có khó khăn vướng mắc, liên hệ ngay với Sở Xây dựng, huyện Đan Phượng để kịp thời giải quyết.

“Nếu sau 15 ngày, người dân vẫn không có nước sạch sử dụng, Sở cũng như chính quyền địa phương sẽ mạnh tay xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư, có những biện pháp cứng rắn, không thể để tình trạng người dân phải khổ sở vì sử dụng nước bẩn”, ông Thắng khẳng định.

Có mặt tại buổi họp, đại diện của Công ty nước sạch Tây Hà Nội nhất trí hoàn toàn với quan điểm của Sở Xây dựng. Song đơn vị này đề nghị các CĐT phải cùng chung tay xây dựng hệ thống nước sạch cho người dân, chủ động liên hệ với Công ty để đưa ra phương án, chứ không thể phó thác trách nhiệm.

anh2
Dự án HHB Tân Tây Đô do Công ty Hải Phát làm CĐT, đến nay còn nhiều vấn đề tồn tại, nguồn nước nhiễm bẩn Asen... khiến cư dân bức xúc phản ánh.

“Chúng tôi bỏ tiền ra đầu tư, cũng mong những nhà đầu tư của KĐT chia sẻ. Sở Xây dựng mời chúng tôi vào cấp nước cho người dân, chứ đây không phải trách nhiệm của chúng tôi. Thứ nhất, Công ty mong muốn nhà đầu tư, cả thứ cấp và cấp 1 bàn giao cơ sở hạ tầng, và hỗ trợ chúng tôi phần kinh phí ở mức hợp lý. Thứ hai, bản đồ hạ tầng cũng phải được chia sẻ. Nếu như đồng ý thì chỉ 10 đến 15 ngày, chúng tôi hoàn toàn có thể bơm nước vào cho người dân”, đại diện Tây Hà Nội nói.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng khẳng định, việc để người dân tại KĐT Tân Tây Đô dùng nước bẩn trong suốt thời gian qua là trách nhiệm của các CĐT và phía các CĐT phải có trách nhiệm đến cùng với người dân.

Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng thẳng thắn: “Chủ đầu tư Hải Phát nói chỉ là người mua nước của Công ty CP Đầu tư và Công nghệ môi trường Việt Nam cấp cho dân. Việc nước sạch hay nước bẩn như thế nào không biết là trốn tránh trách nhiệm. Biết rõ nước bẩn, vẫn ký hợp đồng mua để ký cho dân mà trả lời như vậy là không đúng".

Nguyen HOnag
Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng phát biểu.

"Về phương án chi phí hợp tác với Công ty nước sạch Tây Hà Nội, các chủ đầu tư phải ngồi lại với nhau để ra phương án thương thảo. Ưu tiên tuyệt đối chất lượng sống cho cư dân”, ông Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng nhấn mạnh.

Trước đó, như Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đã phản ánh, hàng nghìn hộ dân sống tại KĐT Tân Tây Đô vẫn đang phải bỏ tiền mua nước bẩn từ nhà máy nước sạch. Điều đáng nói, là đại diện BQT cư dân HHB - KĐT Tân Tây Đô đã rất nhiều lần làm đơn "kêu cứu" gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí, phản ánh về tình trạng nguồn nước sinh hoạt bẩn, nhiễm Asen trong suốt nhiều năm qua nhưng vẫn chưa được giải quyết, xử lý dứt điểm.

Cụ thể, nước sinh hoạt mà người dân KĐT Tân Tây Đô đang sử dụng có hàm lượng Asen (hay còn gọi là thạch tín) cao gấp 3 lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Theo phản ánh của người dân tại KĐT Tân Tây Đô, nếu không qua thiết bị lọc, nước sạch do nhà máy nước thuộc Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam cung cấp không thể dùng trong sinh hoạt.

Như vậy, điều đó đồng nghĩa với việc người dân bỏ tiền mua nước tại nhà máy vẫn phải đóng và tiền mua nước đóng chai để ăn, uống thì vẫn phát sinh. Dù đã nhiều lần "kêu cứu" với CĐT là Công ty CP Đầu tư Hải Phát, Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam - đơn vị cung cấp nước, tuy nhiên trong suốt 3 năm qua, chất lượng nguồn nước sinh hoạt tại đây vẫn không thay đổi nhiều hay tiến triển gì.(?)

Cũng trước đó, hồi tháng 6/2018, sau khi kiểm tra phát hiện những sai phạm của CĐT chung cư HHB Tân Tây Đô, Đoàn kiểm tra liên ngành Sở Xây dựng Hà Nội đã kiến nghị xử phạt hành chính 75 triệu đồng đối với những sai phạm của CĐT Hải Phát tại dự án HHB Tân Tây Đô.

Đại Lộc