(NĐ&ĐS) - Mới đây, hồi đầu tháng 12/2017, chủ đầu tư Hải Phát đã "bất ngờ" gửi công văn chấm dứt công tác vận hành tòa nhà đến BQT tòa nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô. Nhưng điều khiến BQT tòa nhà cùng cư dân vô cùng bức xúc và thắc mắc, đó là chủ đầu tư Hải Phát lại "trừ phần quản lý khai thác trông giữ xe tại tầng hầm", phải chăng để tận thu lợi nhuận dịch vụ tại đây?

Sau những phản ánh của đại diện Trưởng BQT tòa nhà HHB - KĐT Tân Tây đô, cùng rất nhiều cư dân sống tại đây về các vấn đề tồn tại, vi phạm và chất lượng nước sạch, nhiễm Asen của Nhà máy cấp nước tại KĐT Tân Tây Đô. Mới đây, ngày 2/12/2017, chủ đầu tư Hải Phát đã gửi công văn số 569/HP-KD đến BQT tòa nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô cùng các cơ quan liên quan, với nội dung "về việc chấm dứt công tác vận hành tại tòa nhà HHB".

Trước đó, ngày 15/11, Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống cũng đã có đăng tải loạt bài viết phản ánh: "Khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội: Cư dân “kêu cứu” vì giá nước cao, lo nhiễm asen nặng?".

anh1
Cư dân tỏ ra hết sức lo lắng an ninh và về chất lượng nguồn nước bị nhiễm Asen do chủ đầu tư là Cty Hải Phát bán lại từ nhà máy nước sạch của Cty nước sạch Đầu tư công nghệ Môi trường Việt Nam.

Chủ đầu tư "rút lui"... nhưng vẫn quản lý?

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Lam - Trưởng BQT tòa nhà HHB KĐT Tân Tây đô, cùng rất nhiều cư dân sống tại đây, vô cùng bức xúc và thắc mắc trước nội dung mà chủ đầu tư Hải Phát nêu rõ trong văn bản này: "Kể từ thời điểm 20h00' ngày 01 tháng 12 năm 2017, Công ty Hải Phát và Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Hải Phát PSP chính thức chấm dứt công tác quản lý, vận hành tại tòa nhà HHB (trừ phần quản lý khai thác trông giữ xe tại tầng hầm). Ban quản trị Tòa nhà chung cư HHB sẽ chịu trách nhiệm về mọi công tác quản lý vận hành Tòa nhà HHB cũng như an toàn cháy nổ tại Tòa nhà chung cư HHB".

"Hải Phát nói thế khác nào bảo: Chúng tôi “đặt bom” tại tầng hầm toà nhà HHB, còn việc làm sao để “bom” không nổ là trách nhiệm của Ban Quản trị nhà chung cư HHB?!". Phải chăng để tận thu lợi nhuận dịch vụ tại đây?" - Trưởng BQT tòa nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô Nguyễn Lam chia sẻ.

anh hoang
Theo phản ánh, tại khu vực tòa nhà HHB - KĐT Tân Tây Đô, không chỉ có vấn đề nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm asen, 3 tầng để trống hoang hóa, không đảm bảo an ninh. Mà khu vui chơi trẻ em còn biến thành sân tenis, quán cafe cho thuê kinh doanh.(!?)

Thậm chí, mới đây, vào khoảng 16h45 phút (tối ngày 10/12/2017), thang máy số 2 Tòa nhà HHB - KĐT Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát) làm chủ đầu tư đã bất ngờ rơi tự do. Khi đó, có chị Hoàng Bích Hạnh cùng con nhỏ bị kẹt bên trong thang máy.

Ngay sau đó, BQT tòa nhà HHB đã liên lạc với Chủ đầu tư là Công ty Hải Phát nhưng “bặt vô âm tín”. Đồng thời, BQT cũng có liên hệ với đơn vị bảo trì thang máy là Công ty TNHH thang máy Otis Việt Nam (gọi tắt là Otis). Song, cả trực kỹ thuật và lãnh đạo Otis đều tỏ ra vô can, không có trách nhiệm.

bien ban
Cả chủ đầu tư và công ty quản lý, không ai chịu trách nhiệm khi có sự cố thang máy rơi tự do tại tòa nhà HHB - KĐT Tân Tây Đô.

Ông Vũ Văn Biên - Thành viên Ban Quản trị Tòa nhà bức xúc nói: “Vô trách nhiệm, coi thường mạng sống cư dân hết mức! Tôi đã trực tiếp gọi điện cho tất cả đầu mối của Công ty Hải Phát nhưng không ai nghe máy luôn để trả lời. Khi tôi liên lạc với Otis thì nhận được câu trả lời rằng họ đã hết hợp đồng với tòa nhà HHB và họ không có trách nhiệm phải đến thực hiện cứu hộ”.

Theo lời giải thích của ông Tùng (đại diện lãnh đạo Otis): Nguyên nhân hãng không đến là bởi trước đó, doanh nghiệp có nhận được văn bản của Công ty Hải Phát về việc chấm dứt hợp đồng với Otis. “Nhận được văn bản, chúng tôi đã liên hệ với ông An (Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ quản lý đô thị Hải Phát PSP – Công ty con của Hải Phát), ông An khẳng định đã chấm dứt hợp đồng bảo trì từ ngày 1/12/2017” - ông Tùng (đại diện Otis) giải thích.

Trong khi đó, dù đã được hãng thang máy Otis cảnh báo từ nhiều tháng trước các thiết bị thang máy của Tòa nhà HHB đã bị hỏng, cần phải thay thế, bảo trì ngay, nhưng Công ty Hải Phát vẫn đang giữ tiền phí bảo trì chưa bàn giao cho Ban Quản trị tòa nhà sau khi được chính quyền địa phương công nhận. Và sau đó, chủ đầu tư đã quyết không sửa chữa, thay thế, ngay lập tức chấm dứt hoạt động quản lý, vận hành Tòa nhà.

keu cuu
Đại diện Trưởng BQT tòa nhà HHB - KĐT Tân Tây Đô cùng các cư dân đã nhiều lần làm đơn "kêu cứu" nhưng đên nay vẫn không được giải quyết.

Đại diện BQT Tòa nhà HHB cũng cho biết, ngày 27/11/2017, vì Công ty Cổ phần dịch vụ đô thị Hải Phát PSP (Công ty con của Công ty Hải Phát) - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý vận hành Tòa nhà HHB - đã không thể “ép” được BQT Tòa nhà nâng phí dịch vụ thu của cư dân từ 4000đ/m2 lên 6000đ/m2 nên Chủ đầu tư là Công ty Hải Phát đã đột ngột ra công văn đề nghị ngay lập tức chấm dứt hợp đồng quản lý vận hành Tòa nhà HHB. Chủ đầu tư Hải Phát chỉ cho BQT Tòa nhà HHB chưa đầy 03 ngày để đi tìm kiếm, đàm phán và ký hợp đồng với đơn vị quản lý, vận hành mới.

"Ngày 01/12/2017, Công ty Hải Phát cùng với BQT Tòa nhà HHB tiến hành kiểm đếm, bàn giao hiện trạng thiết bị và công tác vận hành Tòa nhà. Tuy nhiên, thực tế thì đến nay, Công ty Hải Phát hoàn toàn vẫn chưa bàn giao các loại hồ sơ, nhật ký quản lý vận hành, các tài liệu, hợp đồng, cũng như chưa thanh quyết toán các nội dung liên quan tới công tác quản lý vận hành cho BQT Tòa nhà HHB. Nhưng trái lại, chủ đầu tư Hải Phát đã gửi văn bản đến các cơ quan có thẩm quyền thông báo đã hoàn thành việc bàn giao, đồng thời quy kết trách nhiệm cho Ban Quản trị Tòa nhà phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về an toàn vận hành, PCCC của Tòa nhà" - ông Nguyễn Ngọc Lam - Trưởng BQT Tòa nhà HHB cho biết.

Đặc biệt, ngày 6/12/2017, Công ty Hải Phát còn đơn phương phát hành văn bản tới các đơn vị cung cấp dịch vụ, trong đó có thang máy Otis để thông báo về việc chấm dứt hợp đồng dịch vụ từ ngày 01/12/2017, nhưng hoàn toàn không gửi cho Ban Quản trị Tòa nhà được biết các nội dung này, đồng nghĩa với việc thang máy vận hành như thế nào… không cần ai quan tâm!

Công ty cấp nước... "lờ" trách nhiệm?

Liên quan đến vụ việc nước sinh hoạt nhiễm asen nặng tại Khu đô thị (KĐT) Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội), trước đó, PV Báo Nhân đạo và Đời sống đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Thoán - Phó trưởng phòng Marketing truyền thông, Công ty CP Đầu tư Hải Phát – Đơn vị chủ đầu tư thứ phát, hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam (theo HĐ số 61/HĐCCNS/HP-MTVN) và bán lại cho khoảng 10.000 người dân KĐT Tân Tây Đô trong suốt mấy năm qua.

Trả lời về chất lượng nước sinh hoạt tại KĐT Tân Tây Đô, ông Phạm Văn Thoán - Phó trưởng phòng Marketing truyền thông, Công ty CP Đầu tư Hải Phát cho rằng: "Về vấn đề này thuộc về trách nhiệm của Nhà máy nước Tân Tây Đô, là của công ty cấp nước sạch là Công ty cổ phần đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam. Còn phía Công ty CP Đầu tư Hải Phát chỉ là đơn vị “hỗ trợ” người dân mua nước, chỉ thực hiện thu tiền giá nước mà cư dân sử dụng".

don gia
Các thông báo thay đổi, nâng giá tiền nước “bất thường” của Cty Hải Phát và Cty nước sạch gửi cho cư dân HHB – KĐT Tân Tây Đô.

Theo ông Phạm Văn Thoán chia sẻ: "Về nước sạch cung cấp cho cư dân KĐT Tân Tây Đô, chúng tôi - Hải Phát không kinh doanh mà công ty chỉ đóng vai trò "trung gian, hỗ trợ" người dân có nước để sử dụng. Vào đầu các tháng, chúng tôi đã trích bỏ tiền ra trước để chi trả cho nhà máy nước và thu lại của dân sau. Tính ra chênh lệch từ trước đây thì phía Cty Hải Phát còn bị thua lỗ...”(!?)

Đối với thông báo về điều chỉnh đơn giá nước lên 8.050 VND/m3, tính từ kỳ thu tiền nước tháng 9/2017 (tại các toàn CT2A-CT2B và HHB), ông Phạm Văn Thoán giải thích: "Cty Hải Phát không tự điều chỉnh giá nước, mà chỉ thu đủ số tiền tính cả thuế phí. Việc giá nước điều chỉnh hay không là do Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam đã thay đổi. Đáng ra họ phải có ý kiến, thông qua với BQT và cư dân. Do vậy, có thể một số cư dân có phản ánh giá nước tăng cao..."

anh2
Nhà máy nước sạch Tân Tây Đô tại KĐT nằm trên khu vực nhiễm Asen và nằm sát con mương thoát nước, nước thải đen ngòm, hôi thối...

Để làm rõ thông tin về chất lượng, tiêu chuẩn hàm lượng nước, hồ sơ đơn giá nước tại KĐT Tân Tây Đô, PV Báo Nhân đạo và Đời sống cũng đã liên hệ và đặt lịch tại văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam nhưng hơn 1 tháng trôi qua vẫn không nhận được bất kỳ câu trả lời nào?

Thiết nghĩ, qua sự việc đã xảy ra, để đảm bảo môi trường sống, chất lượng sống và tính mạng con người và uy tín của chủ đầu tư và các đơn vị công ty liên quan, trong những dự án, chung cư được xây dựng tiếp theo là cần thiết. Các bên đơn vị cần có sự phối hợp chung để khắc phục sửa chữa và giải quyết những tồn tại bất cập đang diễn ra tại tòa nhà HHB - KĐT Tân Tây Đô hiện nay.

Trưởng BQT và cư dân tòa nhà HHB - KĐT Tân Tây Đô tha thiết đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Y tế Hà Nội - Thanh tra Sở, UBND huyện Đan Phượng và các cơ quan chức năng cần sớm chỉ đạo, biện pháp xử lý đối với các công ty có trách nhiệm liên quan. Đồng thời, sớm có phương hướng khắc phục, giải quyết dứt điểm vấn đề về chất lượng nguồn nước nhiễm asen tại đây; cũng như trên toàn địa bàn để đảm bảo ổn định đời sống cư dân.

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

Anh Lê - Đại Lộc