(NĐ&ĐS) – Khu vực cầu Bình Điền 2 thuộc địa phận xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM có nhiều bãi tập kết cát một cách ngang nhiên, dù không có giấy phép bến thủy nội địa và gây ô nhiễm môi trường…

Bãi tập kết cát VLXD ngang nhiên hoạt động

Thời gian gần đây, những người dân lưu thông qua cầu Bình Điền 2 (xã Tân Kiên) rất bức xúc trước việc các bãi tập kết cát VLXD không có giấy phép bến thủy nội địa, vi phạm luật đất đai, gây mất an toàn giao thông đường thủy, đường bộ. Nhưng không hiểu lý do vì sao, các bến bãi tập kết cát VLXD này vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật, tiếp tục múc cát, sỏi từ các tàu lên bãi.

Thậm chí, theo quan sát của phóng viên trong những ngày qua, hầu hết các tàu chở cát, VLXD qua lại nơi đây còn có dấu hiệu quá tải trọng. Điều này gây ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên các tuyến sông, kênh rạch của TP.HCM.

Vậy nhưng, dường như tại đây mọi công tác thực thi pháp luật của chính quyền UBND xã Tân Kiên và UBND huyện Bình Chánh bị bỏ ngỏ (!?).

khai-thac-cat
Các bãi tập kết cát, VLXD không phép ngang nhiên hoạt động tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM

Chị L.T.T - một người dân sống ngay chân cầu Bình Điền 2 cho biết: “Suốt một thời gian dài vừa qua, ngày nào cũng vậy, có hàng trăm xe tải lớn nhỏ nối đuôi nhau chở cát gây bụi mịt mù, làm hư hại cả đường sá, gây mất an toàn giao thông”.

“Không hiểu cơ quan chức năng cấp trên phê duyệt thế nào mà lại để các bãi VLXD hoạt động khi không đủ điều kiện gây mất an toàn giao thông đường bộ, môi trường, đất đai… như vậy. Hằng năm có nhiều đoàn về kiểm tra các bến bãi này nhưng không biết có lập biên bản vi phạm buộc dừng hoạt động hay không?. Người dân chúng tôi rất băn khoăn không biết xã và huyện quản lý thế nào, không hiểu vì lý do gì mà nhiều năm nay, các bãi tập kết cát, sỏi, đá vẫn ngang nhiên tồn tại”, ông N.T.A – một người dân sống nơi đây, bức xúc nói.

Điều đặc biệt, ngay chân cầu Bình Điền 2 có lưu lượng xe cộ tấp nập qua lại có biển cảnh báo an toàn giao thông nhưng các xe chở cát, VLXD vẫn lưu hành tấp nập mà không hề có bất kỳ cơ quan chức năng nào tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm. 

Buông lỏng quản lý hay “cố tình” làm ngơ cho các bãi tập kết không phép hoạt động (!?)

Theo ghi nhận của PV baonhandao.vn, tại địa điểm cầu Bình Điền 2 có khá nhiều công ty hoạt động. Tuy nhiên, tại đường dẫn vào những bãi tập kết cát mà PV ghi nhận có trụ sở của 02 Công ty. Đó là Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Đức Hạnh và Công ty Cổ phần bê tông và xây dựng Thăng Long.

Tại đây, các xe vẫn hoạt động bình thường, tàu chở cát sỏi vẫn cập bến sau đó được các máy xúc múc cát từ tàu lên tập kết thành những đống vật liệu lớn, chất thành đống to như quả núi khiến các hộ dân khu vực này nhiều năm qua phải chịu cảnh vật liệu bay vào nhà.

Điều đáng nói, chất thải nguy hại như: giẻ lau dính dầu, ắc quy thải, đất dính dầu, thùng phuy dầu… không được các chủ bến bãi thu gom, lưu giữ theo quy định mà vứt lăn lóc ngoài môi trường.

Ngoài ra, các bãi tập kết trung chuyển vật liệu đang lấn chiếm hành lang bảo vệ kênh Bình Điền, các xe chở vật liệu ra đường QL1A không được làm sạch lốp, kéo theo đất cát ra đường gây bụi mịt mù, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tham gia giao thông cũng như người dân sinh sống xung quanh các bãi cát.

Thực tế, các bến bãi đang hoạt động vi phạm về môi trường, đất đai, quy hoạch không đảm bảo điều kiện an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nhưng dường như UBND huyện Bình Chánh và Sở GTVT vẫn “làm ngơ” cho các bến bãi này hoạt động.

Người dân đang hoài nghi và chờ đợi hành động kiểm tra, xử lý kịp thời của cơ quan chức năng đối với các bến bãi hoạt động trái phép này.

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Nhuận