(NĐ&ĐS) - Khách hàng mua bảo hiểm không nhận được hợp đồng, đến kỳ hạn đóng bảo hiểm cũng không nhận được thông báo đóng tiền, đến khi chìm tàu xong mới nhận được thông báo đóng tiền kỳ 2 và thông báo chấm dứt hợp đồng… Tuy nhiên, cả hai thông báo này lại được ký cùng một ngày, phải chăng Công ty Bảo Việt Quảng Bình đang “bẫy” khách hàng?

Trước đó, baonhandao.vn có bài viết “Quảng Bình: Chủ tàu cá điêu đứng vì công ty bảo việt từ chối bồi thường thiệt hại”. Cụ thể, tàu cá QB 93192 TS của ông Phạm Ngọc Cường có mua bảo hiểm, nhưng kể từ khi bị đâm chìm, Công ty Bảo Việt Quảng Bình vẫn từ chối thực hiện nghĩa vụ bồi thường.

Hơn 8 tháng trôi qua, từ khi con tàu mà gia đình ông Cường đã cầm cố hết tài sản để vay ngân hàng đóng bị đâm chìm, gia đình ông Cường đã nhiều lần tìm đến Công ty Bảo Việt Quảng Bình để yêu cầu được giải quyết quyền lợi nhưng chỉ nhận được câu trả lời là từ chối bồi thường và những văn bản đưa ra để từ chối bồi thường lại hết sức mập mờ và có dấu hiệu hợp thức hóa sau khi con tàu của ông Cường bị đâm chìm.

quang-binh-1
Hình ảnh được ông Cường phụp lại trước khi tàu anh gặp nạn.

Mẹ ông Cường cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin con tàu bị đâm chìm, tôi đã qua nhà bà Hòa nhân viên bán bảo hiểm thông báo và yêu cầu vào Cảng Gianh (lúc này các ngư dân trên con tàu bị đâm chìm đã vào Cảng Gianh) để hướng dẫn làm thủ tục bảo hiểm thì ông Hường chồng bà Hòa có đi vào Cảng Gianh. Tuy nhiên, khi vào đến Cảng Gianh, ông Hường bị ông Hiệp nhân viên của Công ty Bảo Việt Quảng Bình đến gọi về không cho ở lại”.

Sau khi tàu bị đâm chìm, gia đình ông Cường nhiều lần liên hệ với phía Công ty Bảo Việt Quảng Bình để được hướng dẫn làm thủ tục bảo hiểm, nhưng bị trốn tránh. Đến 4 giờ ngày 17/1/2018, gia đình ông Cường vào Công ty Bảo Việt Quảng Bình chờ đến sáng mới gặp được phía Công ty. Tại đây, ông Nguyễn Đình Hiệp - cán bộ Quản lý và ông Trần Nguyễn Trường Sơn - quyền Giám đốc đã thông báo từ chối bồi thường bảo hiểm. Và cũng chính ngày hôm đó, gia đình ông Cường mới lấy được thông báo nộp tiền kỳ 2, thông báo chấm dứt hợp đồng cũng như hợp đồng bảo hiểm mà khi mua bảo hiểm gia đình ông không hề được nhận.

quang-binh-2
Bản thông báo nộp tiền Quý 2 và bản thông báo chấm dứt hiệu lực đối với tàu QB – 93192 TS trong cùng một ngày.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ là cả hai thông báo nộp tiền bảo hiểm kỳ 2 số 528 và thông báo chấm dứt hiệu lực hợp đồng tàu cá số 532 đều được ký cùng ngày 11/12/2017. Phải chăng Công ty Bảo Việt Quảng Bình vừa ra thông báo đóng tiền bảo hiểm kỳ 2 vừa ra thông báo chấm dứt hiệu lực hợp đồng bảo hiểm để không cho ông Cường kịp trở tay?.

Phải chăng đây là một ‘tiểu xảo’ của Công ty Bảo Việt Quảng Bình bán bảo hiểm “bẫy” người dân ít hiểu biết?. Điều khó hiểu ở đây nữa là, trong thông báo thu phí bảo hiểm nêu rõ nếu đến ngày 22/12/2017, Chủ tàu không thực hiện thanh toán phí bảo hiểm kỳ 2 đối với phí bảo hiểm tàu thì hợp đồng bảo hiểm và GCNBH đối với phần bảo hiểm vật chất thân tàu cá QB-93192-TS không còn hiệu lực bảo hiểm do ông Trần Nguyễn Trường Sơn, ký ngày 11/12/2017.

Chưa đến ngày 22/12/2017 thì vị Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Quảng Bình ngay tức tốc ra thông báo chấp dứt hiệu lực bảo hiểm thân tàu cá đối với ông Phạm Ngọc Hoàng; Chủ tàu QB-93192-TS (nay chuyển nhượng cho em trai là Phạm Ngọc Cường).

Ngày 24/8/2018, PV Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đến Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Quảng Bình để làm việc theo đơn phản ánh của ông Phạm Ngọc Cường, nhưng cán bộ văn phòng Công ty cho biết ông Trần Nguyễn Trường Sơn bận đi họp ở Hà Nội, PV đã gọi theo số điện thoại 0935xxx888 này trao đổi với ông Sơn, vị này cho biết: “Mọi việc đã báo với Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Việt Nam, có gì chú liên hệ bên bộ phận maketing ngoài Tổng Công ty giúp anh, anh không có quyền phát ngôn, có gì anh đi Hà Nội về anh gặp chú sau”, nói xong vị Giám đốc này liền cúp máy.

Rõ ràng, Công ty Bảo Việt Quảng Bình là đơn vị trực tiếp bán bảo hiểm cho ông Cường nhưng từ khi xảy ra tai nạn đến nay, Công ty chưa có một biên bản làm việc cũng như trả lời thỏa đáng cho khách hàng. Vậy mà ông Sơn lại đổ hết trách nhiệm cho Tổng Công ty Bảo Việt.

“Bốn năm liền gia đình tôi đều mua bảo hiểm tàu cá của Công ty Bảo Việt Quảng Bình với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng mà chưa xảy ra một tai nạn nào nghiêm trọng để công ty phải bồi thường mà giờ tàu tôi bị đâm chìm thì họ lại phủ trách nhiệm một cách trắng trợn. Rõ ràng Công ty Bảo Việt Quảng Bình làm việc quá thiếu trách nhiệm, thiếu tình người đối với gia đình tôi”, ông Cường nói trong cay đắng.

Tuấn Tài – Phan Ba