(NĐ&ĐS) - Liên quan đến thông tin nhiều khách hàng phản ánh bị nhà mạng Vinaphone “móc túi” thông qua việc tự động đăng kí các dịch vụ GTGT rồi trừ tiền của chủ thuê bao. Đại diện Tổng Công ty dịch vụ viễn thông VNPT – VinaPhone khẳng định “Không có chuyện không nhắn tin từ chối là đăng ký” và nhận định thông tin mà khách hàng và báo chí phản ánh là thông tin một chiều gây ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp (?!)

Như Báo điện tử Nhân đạo & Đời sống đã thông tin, nhiều khách hàng phản ánh việc nhà mạng VinaPhone tự động tính tiền các dịch vụ GTGT trong khi họ không hề đăng ký và không hề có nhu cầu sử dụng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Nhân đạo & Đời sống, ông Cao Thế Hưng, chuyên viên PR -Tổng Công ty dịch vụ viễn thông VNPT – VinaPhone, cho biết: Thông tin về việc không nhắn tin theo cú pháp TC (Từ chối – PV)  thì mặc định là đăng kí sử dụng dịch vụ GTGT là do khách hàng nói lại. Tuy nhiên, không có căn cứ để chứng minh nhân viên tư vấn của VinaPhone tư vấn khách hàng như vậy.

“Khách hàng không ghi âm hay đưa ra một bằng chứng nào chứng minh điều đó. Đó là thông tin không đúng, không có chuyện không nhắn tin từ chối là đăng ký”, ông Hưng nói thêm.

Khi phóng viên thắc mắc nếu không có chuyện nhà mạng tự động đăng ký dịch vụ GTGT “thay” khách hàng thì sao lại có nhiều khách hàng cùng phản ánh về tình trạng không hề biết đến cũng như không có nhu cầu sử dụng các dịch vụ GTGT bị tính phí?

Ông Hưng giải thích: Có thể khách hàng sử dụng và đăng ký mà không để ý hoặc do khách hàng để người khác sử dụng máy điện thoại mà không biết.

Bà Mai Hồng – Phụ trách truyền thông của VinaPhone luôn tỏ ra hoài nghi về những phản ánh của khách hàng và cơ quan báo chí khi nhận định thông tin phản ánh có tính chất một chiều gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của VinaPhone (?!)

VinaPhone “mập mờ” cước phí?

Ở một diễn biến khác, phản ánh đến Báo điện tử Nhân đạo & Đời sống, anh H. (Chủ thuê bao 0914.638.xxx) cho biết anh H. bị tính cước thuê bao 49.000 đồng/tháng mà không hề hay biết và không được nhà mạng VinaPhone thông báo cước theo thỏa thuận trong Hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông.

Theo đó, tháng 10/2017 anh H. có đăng ký mua 01 sim trả sau của VinaPhone trên trang mạng chọn số của VinaPhone. Sau đó anh H. đến điểm giao dịch của VinaPhone để mua sim và nộp phí hòa mạng.

A1.2
Giao diện website chọn số của VinaPhone.

Cuối tháng 11/2017 do không thấy VinaPhone thông báo cước cuộc gọi và tin nhắn phát sinh, anh H. vô tình kiểm tra tài khoản theo cú pháp *101# thì bất ngờ phát hiện thông báo thuê bao của mình nợ cước hơn 70.000 đồng trong khi từ lúc mua sim anh H. mới thực hiện 2 cuộc gọi đi thời gian rất ngắn chưa đầy 1 phút và 1 tin nhắn.

Anh H. gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của VinaPhone thắc mắc về việc gọi ít mà cước phí cao thì được nhân viên trực tổng đài tên Dung, danh số 232 cho biết hằng tháng anh H. còn phải thanh toán thêm 49.000 đồng tiền cước thuê bao trả sau.

A2.2
Hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông của anh H.

Anh H. bày tỏ sự bức xúc do trong Hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông VinaPhone giao cho mình khi mua sim không có nội dung về cước thuê bao trả sau 49.000 đồng/tháng và khi mua sim tại điểm giao dịch VinaPhone anh H. cũng không được nhân viên bán hàng tư vấn về khoản cước thuê bao trả sau này.

“Khi chọn mua số trên trang mạng chọn số của VinaPhone tôi thấy trong mục cước tháng cam kết là 0 VND vậy tôi mới quyết định mua thêm số thuê bao để sử dụng. Khi tôi phản ánh đến tổng đài VinaPhone thì nhân viên tổng đài giải thích rằng cước thuê bao trả sau là 49.000 đồng theo quy định. Khi hỏi quy định đó ở đâu, sao không có trong hợp đồng, không được tư vấn khi mua sim thì cô nhân viên tổng đài không trả lời được và đổ lỗi do nhân viên tại điểm giao dịch không thông tin cho khách hàng” – anh H. bức xúc.

Trần Hà