(NĐ&ĐS) – Một số khách hàng rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” trong việc ký nhận biên bản bàn giao bởi căn hộ thực tế thiết kế “ngược” so với bản vẽ căn hộ đính kèm hợp đồng mua bán. Trong khi chủ đầu tư lại thay đổi một số nội dung trong biên bản bàn giao, đưa vào những điều khoản bất lợi cho khách hàng nếu khởi kiện.

Như baonhandao.vn đã thông tin, một số khách hàng của dự án nhà ở cao tầng – dịch vụ CT8 Khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì (The Emerald) đều “ngỡ ngàng” khi kiểm tra căn hộ thực tế “ngược” so với bản vẽ mặt bằng căn hộ đính kèm hợp đồng mua bán.

Dù đã nhiều lần phản ánh lên Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Mỹ Đình (Cty BĐS Mỹ Đình) nhưng đến nay, khách hàng vẫn chưa nhận được lời giải thích và hướng giải quyết vấn đề trên.

Vậy nhưng, Cty BĐS Mỹ Đình lại vẫn gửi thông báo bàn giao căn hộ và thông báo đóng tiền (gồm tiền đợt cuối, tiền phí bảo trì và tiền phí quản lý cho năm đầu tiên). Điều này khiến khách hàng rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, không đóng tiền và không nhận bàn giao căn hộ thì chủ đầu tư cho rằng vi phạm điều khoản của hợp đồng, người mua nhà sẽ bị phạt theo quy định.

Còn nếu ký nhận biên bản bàn giao thì vô hình chung chấp nhận một căn hộ không đúng với hợp đồng mua bán đã ký trước đây. Biên bản này cũng không giống với biên bản bàn giao đính kèm hợp đồng mua bán căn hộ của khách hàng.

BBBG
Mặc dù người mua nhà đã phản ánh nhiều hạng mục chưa đúng hợp đồng nhưng chủ đầu tư vẫn đề nghị ký biên bản bàn giao khác mẫu theo hợp đồng với những nội dung bất lợi. 

Đáng nói, nội dung biên bản bàn giao mới này được bổ sung thêm một số điều khoản bất lợi cho người mua nhà, ví dụ như kết luận ghi “Bên mua đã kiểm tra thực tế chất lượng căn hộ và xác nhận rằng căn hộ được hoàn thành đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của hợp đồng mua bán căn hộ” hay “Hai bên không còn ý kiến phát sinh gì khác”,…

Những dự án mang thương hiệu Vimefulland

The Emerald (ô đất CT8, khu đô thị mới Mỹ Đình – Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là dự án đầu tay mang thương hiệu Vimefulland, do Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Mỹ Đình làm chủ đầu tư. Dự án đang trong quá trình bàn giao nhưng đã bị nhiều khách hàng phản đối vì cho rằng chủ đầu tư đã không thực hiện đúng như hợp đồng mua bán căn hộ đã ký kết giữa hai bên.

Được biết, Vimefulland là thương hiệu bất động sản của Tập đoàn dược phẩm Vimedimex ra đời năm 2014. Các dự án mang thương hiệu Vimefulland gồm có: Dự án The Lotus Center (Khu đô thị Ciputra – Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội); dự án Iris Garden (số 30 Trần Hữu Dực, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội);  dự án The Eden Rose (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội); dự án The Emerald (ô đất CT8, khu đô thị mới Mỹ Đình – Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội); dự án Athena Fulland phân khu Athens (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội); dự án Athena Fulland phân khu Larissa (đường Nguyễn Xiên, khu đô thị Đại Kim, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội); dự án Belleville Hà Nội (ô đất B4, Khu đô thị mới Nam Trung Yên, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Chị L.T.N, chủ căn hộ E1.11.6, cho biết: Chủ đầu tư đang cố tình ép chúng tôi phải nhận căn hộ không đúng với hợp đồng. Chúng tôi cũng không được ghi trên biên bản bàn giao những nội dung mà chủ đầu tư thực hiện không đúng với hợp đồng. Không nhận thì họ chăm chăm phạt này phạt nọ, nhưng khi họ làm không đúng với bản vẽ mặt bằng căn hộ đính kèm hợp đồng thì họ “im bặt”, không trả lời với khách mua nhà.

Chị N cho biết thêm: “Chủ đầu tư đang hành xử kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”, không dám chịu trách nhiệm và khắc phục hậu quả do sự yếu kém của mình gây ra đối với người mua nhà”.

Đồng quan điểm, anh H.Đ.C, chủ căn hộ E2.16.8, cho biết, do có nhu cầu cấp bách về nhà ở nên anh đã phải chấp nhận ký biên bản bàn giao cho dù thiết kế căn hộ hoàn toàn “ngược” so với bản vẽ mặt bằng căn hộ đính kèm hợp đồng.

Theo anh C, anh không đồng ý với “sản phẩm” mà chủ đầu tư bán cho anh nhưng anh cũng không thể thuê nhà tiếp được. Vì vậy, anh quyết định nhận nhà rồi tiếp tục đấu tranh và đang chuẩn bị hồ sơ để khởi kiện chủ đầu tư.

Ngoài việc căn hộ bị “ngược”, anh C còn cho biết thêm, một số trang thiết bị trong căn hộ cũng bị sai và khác hoàn toàn so với hợp đồng mua bán. Hạng mục nhà vệ sinh sen cây trong hợp đồng bị thay thế bằng sen vòi thường, khác hẳn về giá trị và công năng sử dụng. Gạch nhà vệ sinh là 600x600mm cũng bị đổi thành 300x600mm. Chủ đầu tư cũng không lắp các thiết bị khác như kệ kính, khay đựng xà phòng,…

“Dự án chậm bàn giao đến 8 tháng so với hợp đồng (hợp đồng là tháng 02/2019), tôi đã gửi công văn nhiều lần để yêu cầu chủ đầu tư phản hồi, đối thoại tuy nhiên chưa nhận được bất kỳ phản hồi chính thức nào. Chủ đầu tư chỉ đưa các nhân viên không có thẩm quyền cũng như không khả năng trả lời các khiếu nại chính đáng của cư dân”, anh C bức xúc nói.

IMG_20190913_154625
Khách hàng mua nhà ở dự án The Emerald yêu cầu Vimefulland đối thoại và thực hiện đúng hợp đồng đã ký.

Cũng được chủ đầu tư gửi thông báo mời lên nhận bàn giao căn hộ nhưng anh Đ.H.H, chủ căn hộ E2.12.8, đã kiên quyết không ký biên bản khi nhân viên Cty BĐS Mỹ Đình đưa ra một biên bản bàn giao bất lợi và không cho khách hàng ghi các “lỗi” mà chủ đầu tư đã xây dựng sai.

Anh H chia sẻ, việc đưa ra biên bản bàn giao khác với mẫu đính kèm hợp đồng đã là không đúng bởi chủ đầu tư không hề trao đổi hay thống nhất với chúng tôi về việc chỉnh sửa mẫu biên bản.

“Tôi chưa bao giờ thấy một biên bản bàn giao nào lại có thêm cả mục kết luận, mà cái kết luận này lại hoàn toàn bất lợi cho khách hàng, gây khó cho việc kiện tụng. Tôi thấy chủ đầu tư này thiếu đàng hoàng và cố tình bày chiêu trò để khách hàng yếu cơ sở khi khởi kiện sau này”, anh H cho biết thêm.

Để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà và thông tin khách quan, phóng viên baonhandao.vn đã gửi công văn đề nghị chủ đầu tư bố trí lịch làm việc, nhưng đến nay đã hơn một tuần trôi qua, chủ đầu tư vẫn chưa hề có bất kỳ phản hồi nào.

Baonhandao.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Tuấn - Bùi Tuấn