(NĐ&ĐS) - Chính đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cũng sốt ruột "trách" UBND quận về sự chậm tiến độ trong Dự án xây dựng tuyến đường nối từ trường Đại học Mỏ địa chất vào khu công nghiệp Nam Thăng Long...

Sau khi Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đăng tải bài viết “Dân khốn khổ vì dự án thi công ì ạch ở Hà Nội”, ngày 8/8/2018, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (BQL DA giao thông Hà Nội). Tại buổi làm việc này, đại diện BQL DA giao thông Hà Nội thừa nhận dự án đang bị chậm tiến độ do gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù giải phòng mặt bằng. Cùng với đó là khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất khiến dự án vẫn cứ  thi công ì ạch trong suốt thời gian qua.

du an
Khu đường được đổ đất lâu ngày, cỏ mọc kín giống như một mảnh đất bị bỏ hoang.

Theo BQL DA giao thông Hà Nội cho biết, tổng chiều dài của dự án khoảng hơn 1km, có tổng mức đầu tư lên tới gần 200 tỷ đồng, trong đó, riêng tiền giải phóng mặt bằng cho dự án này rơi vào khoảng 76 tỷ đồng.

Nói về nguyên nhận dự án bị chậm tiến độ, đại diện BQL DA giao thông Hà Nội lý giải: “Chủ yếu là do giải phóng mặt bằng. Mà như anh biết giải phóng mặt bằng là một vấn nạn. Việc giải phóng mặt bằng là toàn bộ do UBND quận Bắc Từ Liêm thực hiện, bên em chỉ là người thực hiện làm đường. Đơn vị trực tiếp công tác giải phóng mặt bằng ở đây là Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm. Đã có những đoạn đường được giải phóng mặt bằng cuối năm 2016. Còn những khu chưa giải phóng được vì đất có nguồn gốc rất phức tạp. Đất là của Ủy ban phường quản lý, nhưng dân ra lấn chiếm cho nên công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn. Mà đất lấn chiếm là quy định bồi thường 0 đồng, nhưng dân sẽ không đồng ý phương án đấy”.

du an 4
Theo người dân, đây là ngôi nhà cho thợ làm đường ở và chứa đồ. Tuy nhiên, thời gian gần đây chỉ có 1 người bảo vệ trông cả khu dự án, chứ không còn ai ở đây.

Cũng theo đại diện BQL DA giao thông Hà Nội, hiện tại các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm đếm xong, tuy nhiên do nguồn gốc đất ở khu vực này rất phức tạp nên rất khó để xác định chính xác số thửa đất của các hộ nên trong cả năm vừa qua mới chỉ giải phóng mặt bằng được khoảng 300m. Dự án này làm ảnh hưởng tới 92 hộ dân và chủ yếu là đất nông nghiệp.

Trước tình hình khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, BQL DA giao thông Hà Nội cho biết đã báo cáo lên UBND TP Hà Nội, theo đó, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định về việc kéo dài thực hiện dự án đến quý 2/2019 mới phải hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Được biết, toàn bộ dự án này nằm trên địa bàn 2 phường Thụy Phương và Cổ Nhuế 2 (Bắc Từ Liêm) nên BQL DA giao thông Hà Nội cho rằng chính quyền và Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Bắc Từ Liêm “đùn đẩy” trách nhiệm dẫn tới việc giải phóng mặt bằng của dự án càng thêm khó khăn.

“Gần 48 hộ có công trình trên đất. Mãi đến cuối năm 2017 quận Bắc Từ Liêm mới ra kế hoạch kiểm đếm toàn bộ đất ở này. Đến thời điểm bây giờ thì toàn bộ đã kiểm đếm hết rồi tổng cộng tất cả là 92 hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên có 1 vấn đề rất lớn là ở Thụy Phương, Cổ Nhuế 2 đang có vấn đề là nguồn gốc đất ở đây rất phức tạp. Tất cả đất nông nghiệp cũng như đất ở hiện nay đều chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, chưa có 1 hộ nào có. Nguyên nhân là toàn bộ những hộ ở đây đều vướng mắc do ngày xưa là toàn bộ đất khu Liên Mạc làm khu kinh tế mới xuống. Nên không có giấy tờ cụ thể rõ số thửa, bản đồ hay gì cả. Ngay cả Cổ Nhuế 2 cũng đang rất khó khăn về xác định nguồn gốc đất. Tuy đã kiểm đến từ đầu năm 2017, nhưng mãi đến bây giờ trên Quận, phường cứ 'đá' văn bản cho nhau nhưng mãi vẫn chưa thể ra được nguồn gốc đất. Mà phải có nguồn gốc đất mới ra được phương án bồi thường giải phóng mặt bằng”, đại diện  BQL DA giao thông Hà Nội nói.

du an 3
Dự án chậm tiến độ, những cống bê tông vứt ngổn ngang trên các bờ ruộng.

Trước sự việc dự án kéo dài do vướng mắc giải phóng mặt bằng có thể khiến ngân sách nhà nước bị thiệt hại, trao đổi qua điện thoại với PV Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống, ông Trịnh Minh Huệ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm lại cho rằng, phóng viên phải đến đặt lịch với UBND quận Bắc Từ Liêm nhằm thống nhất đầu mối cung cấp thông tin. Khi UBND quận Bắc Từ Liêm phân công trả lời báo chí cho cơ quan nào thì cơ quan đó sẽ trả lời.

Việc giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình giao thông nói riêng vẫn luôn có những khó khăn trong công đoạn giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, ở đây chính quyền địa phương, mà cụ thể là UBND quận Bắc Từ Liêm và Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm đã làm đầy đủ trách nhiệm của mình? Dự án thực hiện với số kinh phí không nhỏ nhưng bị kéo dài, gây lãng phí tiền thuế của dân, ảnh hưởng đến tinh thần và đời sống người dân địa phương... Điều này liệu các cơ quan cấp trên có nhận được báo cáo đầy đủ, thành tích thi đua, đánh giá trách nhiệm hoàn thành công việc với Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm và các bộ phận có liên quan trong thời gian qua như thế nào? 

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tâm Hiền