(NĐ&ĐS) - Cư dân sống tại chung cư HHB - KĐT Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) đang hết sức bức xúc, bất an và lo lắng về chất lượng nước sinh hoạt họ đang sử dụng do chủ đầu tư Hải Phát bán lại trong suốt mấy năm qua. Liệu rằng tiêu chuẩn quy định, hàm lượng nguồn nước mà công ty này đang kinh doanh có bị nhiễm asen nặng và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân hay không?

anh1
Cư dân tỏ ra hết sức lo lắng an ninh và về chất lượng nguồn nước do Cty Hải Phát bán lại từ nhà máy nước sạch của Cty nước sạch.

Hiện nay, nhiều cư dân tỏ ra hết sức lo lắng trước thông tin: Nhà máy nước sạch của Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam (Công ty nước sạch) tại KĐT Tân Tây Đô lại nằm sát cạnh mương nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối, khó chịu... Đây lại chính là doanh nghiệp được chủ đầu tư Hải Phát hợp tác kinh doanh, cung cấp “nước sạch”  và bán lại cho hàng nghìn hộ dân tại đây, trong suốt mấy năm qua.

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Nhân đạo và Đời sống, cơ sở nhà máy của Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam nằm ngay cạnh một kênh mương nước thải thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối,... Bên cạnh có các xưởng mạ kẽm, nhà máy bia và các hộ dân khu vực lân cận. Tuyến mương này là kênh tiêu thoát nước và sử dụng trồng trọt, giáp danh địa phận các xã của 2 huyện: Đan Phượng và Hoài Đức.

anh2
Hệ thống máy móc thiết bị cũ kỹ, vàng ố bẩn thỉu tại nhà máy nước của Cty nước sạch.

Phản ánh với PV Báo Nhân đạo và Đời sống, ông Nguyễn Ngọc Lam – Trưởng BQT tòa nhà HHB cho rằng: "Không có cơ sở để xác định giá nước điều chỉnh cho cư dân theo cách tính của chủ đầu tư Cty Hải Phát là 8.050 VND/m3 (tính từ kỳ thu tiền tháng 9/2017). Bởi, đơn cử như khảo sát tại tòa nhà HHB, nếu chia bình quân thì cư dân HHB chỉ phải trả khoảng 7.500 VND/m3 nước sạch (đã bao gồm 5% VAT và 10% phí bảo vệ môi trường) chứ không thể có cái giá 8.050 VND/m3".

anh3
Các thông báo thay đổi, nâng giá tiền nước “bất thường” của Cty Hải Phát và Cty nước sạch gửi cho cư dân HHB – KĐT Tân Tây Đô.

Đồng thời, đại diện BQT tòa nhà HHB cũng cho rằng, Cty Hải Phát cần làm việc rõ với Công ty nước sạch, thực hiện ngay việc cấp hợp đồng mẫu đã được Sở Công thương TP. Hà Nội phê duyệt, áp đơn giá bán nước theo đúng quy định tại Điều 1, QĐ 38/2013/QĐ-UBND TP.Hà Nội ngày 19/9/2013”.

Liên quan đến phản ánh của cư dân KĐT Tân Tây Đô về việc doanh nghiệp tự ý tăng giá nước, PV Báo Nhân đạo và Đời sống đã có buổi làm việc, trao đổi thông tin với ông Phạm Văn Thoán - Phó trưởng phòng Marketing truyền thông, Công ty CP Đầu tư Hải Phát.

anh4
Bảng thu tiền nước của cư dân tại tòa nhà chung cư HHB – KĐT Tân Tây Đô của Công ty CP dịch vụ đô thị Hải Phát PSP.

Về thông tin doanh nghiệp tự ý tăng giá nước, ông Thoán cho rằng: "Đó là thông báo tăng giá của Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam. Vì trước đó, cư dân ở KĐT Tân Tây Đô đã phản ánh dù chưa lấy ý kiến, sự chấp thuận của BQT và cư dân; nhưng Công ty nước sạch đã "bất ngờ" ban hành văn bản số 08-2017/CV-TNMT gửi toàn bộ cư dân CT2A, CT2B, HHB với nội dung: “Quyết định điều chỉnh giá nước tăng 7,14% (từ 7.000 lên 7.500VND/m3) chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, phí bảo vệ môi trường”.

Đối với thông báo về điều chỉnh đơn giá nước lên 8.050VND/m3, tính từ kỳ thu tiền nước tháng 9/2017 (tại các toàn CT2A-CT2B và HHB), ông Phạm Văn Thoán giải thích: "Cty Hải Phát không tự điều chỉnh giá nước, mà chỉ thu đủ số tiền tính cả thuế phí. Việc giá nước điều chỉnh hay không là do Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam phải có ý kiến, thông qua với BQT và cư dân. Do vậy, có thể một số cư dân có phản ánh giá nước tăng cao..."

anh5
Biên bản kiểm tra của Sở Tài chính Hà Nội việc chấp hành quy định nhà nước về quản lý nước sạch tại Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam.

Đại diện Cty Hải Phát cho hay, phía chủ đầu tư đã có thông báo cho cư dân bằng văn bản số 437/HP-KD ngày 8/9/2017 về điều chỉnh giá nước. Cụ thể: Theo hợp đồng nước sạch số 61/HĐCCNS/HP-MTVN ký ngày 9/4/2015 về việc cung cấp nước sạch giữa Cty Hải Phát và Công ty nước sạch đối với các tòa nhà tại KĐT Tân Tây Đô thì giá bán nước sạch là 7.000 VND/m3 chưa bao gồm phí bảo vệ môi trường 10% (tương đương 700VND/m3), thuế giá trị gia tăng 5% (tương đương 350/VND/m3).

Từ năm 2015 đến tháng 9/2017, hàng tháng Cty Hải Phát đã thu của cư dân 7.300VND/m3, song phải thanh toán thực tế cho Cty nước sạch là 8.050VND/m3. Như vậy, với số chênh lệch này, tính ra Cty Hải Phát đã lỗ gần 200 triệu đồng.

“Đến nay, do tình hình cấp nước đã ổn định và hầu hết căn hộ đã bàn giao đưa vào sử dụng. Để đảm bảo đúng nguyên tắc thu chi tài chính và quyền lợi chính đáng của cư dân đối với Cty nước sạch, nên Cty Hải Phát đã ra thông báo số 437/HP-KD với nội dung điều chỉnh đơn giá nước phải thanh toán theo đúng thực tế là 8050VND/m3."(!?) - ông Thoán cũng lý giải.

Đại diện Cty Hải Phát cho hay: "Theo lộ trình thì sẽ chấm dứt HĐ số 61/HĐCCNS/HP-MTVN trong tháng 10 vừa qua, để chuyển giao việc mua bán - thu tiền cho Cty nước sạch làm việc trực tiếp với cư dân KĐT Tân Tây Đô. Nhưng thực tế, đang phải chờ kết luận về chất lượng nước nên chưa triển khai. Hiện tại, việc thu tiền nước là do đơn vị thành viên quản lý tại tòa nhà là Công ty Dịch vụ Đô thị Hải Phát PSP ".

anh6
Cơ sở của Nhà máy nước sạch của Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Trần Anh Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Trong biên bản kiểm tra ngày 2/11/2017 do Sở Tài chính (Trưởng đoàn) kiểm tra về việc chấp hành quy định Nhà nước về quản lý giá nước sạch tại KĐT Tân Tây Đô cũng đã nêu rõ: "Đơn vị tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra và áp dụng giá nước theo đúng quy định".

Đồng thời, gần đây nhất, vào ngày 9/11, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra vệ sinh chất lượng nước tại KĐT Tân Tây Đô. Tuy nhiên, vẫn chưa có kết luận chính thức, thông tin kiểm tra này sẽ trả lời sau.

Ông Sơn cũng cho hay: "Việc đơn vị thành viên là Cty Hải Phát PSP đang quản lý và thu tiền nước của cư dân thì cũng không nắm rõ (?!) Chúng tôi sẽ báo cáo lại lãnh đạo huyện và thông báo các đơn vị liên quan, quản lý hành chính xuống địa bàn để đảm bảo an ninh, đời sống cư dân".

anh7
Khu vực nhà máy nước sạch của Cty nước sạch hợp tác với Cty Hải Phát bán lại cho cư dân KĐT Tân Tây Đô nằm sát kênh mương tiêu nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối...

Để làm rõ thông tin về chất lượng, tiêu chuẩn hàm lượng nước tại đây, PV Báo Nhân đạo và Đời sống cũng đã liên hệ và đặt lịch tại văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam nhưng vẫn không nhận được bất kỳ câu trả lời nào?

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng và các cơ quan chức năng liên quan, cần sớm vào cuộc kiểm tra, giải quyết và xử lý dứt điểm các vấn đề tại tòa nhà HHB - KĐT Tân Tây Đô cũng như trên toàn địa bàn, đảm bảo ổn định đời sống cư dân tại đây.

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Anh Lê