(NĐ&ĐS) - Có địa chỉ tại Lô 7 Đền Lừ, Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Trung tâm đăng kiểm 29-10D hoạt động với quy mô đăng kiểm cho hơn 2 vạn xe mỗi năm. Ghi nhận về hoạt động đăng kiểm tại đây, nhóm phóng viên thật sự “nể” với một số hành động ngoài chuyên môn của một số nhân viên đăng kiểm ở đây…

Do lưu lượng xe đến đăng kiểm khá đông nên tất cả các chủ phương tiện đến làm thủ tục đăng kiểm ở đây được nhân viên cấp cho 1 số thứ tự để được bình đẳng, lần lượt vào làm thủ tục đăng kiểm. Đối với xe con, mọi quy trình khám xe được thực hiện khép kín ngay tại dây chuyền đăng kiểm trong nhà, do nhân viên đăng kiểm trực tiếp điều khiển xe để phục vụ cho các công đoạn khám xe.
dang-kiem-2
Có nhiều hành động ngoài chuyên môn của nhân viên đăng kiểm trạm 29-10D
Sau khi hoàn thành việc khám xe, chiếc xe dừng đỗ ở cuối dây chuyền đăng kiểm và chủ xe (lái xe) được gọi đến để nhận xe. Tại đây, các chủ xe (lái xe) được nhân viên đăng kiểm của Trạm đăng kiểm 29-10D thông báo về tình trạng kỹ thuật của xe trước khi hướng dẫn chủ xe (lái xe) đưa xe ra vị trí chờ kết quả và nộp phí đường bộ.
 
Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, đối với một số phương tiện trong quá trình khám nếu có những phần lỗi có thể không đảm bảo an toàn cho phương tiện được vận hành tốt sẽ được các nhân viên thông báo cho chủ xe (lái xe). Tuy nhiên, với tâm lý hà tiện, muốn cho nhanh được việc nên hầu hết các chủ xe (lái xe) trong tình huống này đều có ý muốn được “tạo điều kiện” cho việc đăng kiểm được suôn sẻ nên dễ buông lời nhờ vả…
 
Khi được chủ xe (lái xe) đặt vấn đề nhờ vả, nhân viên đăng kiểm liền gợi ý, hoặc… “vậy ý anh nhờ như thế nào?”… Và một cuộc thỏa thuận chóng vánh được diễn ra giữa chủ xe (lái xe) và nhân viên đăng kiểm. Thỏa thuận xong, chủ xe (lái xe) thò tay móc ví, và nhân viên đăng kiểm nhận tiền… coi như công đoạn khám chiếc xe đó hoàn tất. 
dang-kiem-1
Nhân viên trung tâm đăng kiểm nhận tiền của chủ xe (lái xe). 
Thế nhưng, không chỉ những chiếc xe bị mắc lỗi được các nhân viên đăng kiểm “làm luật” để buông tay cấp chứng nhận đăng kiểm một cách tùy tiện, mà cả những chiếc xe đảm bảo các yếu tố kỹ thuật an toàn và không mang một lỗi lầm gì cũng bị nhân viên đăng kiểm ở Trung tâm 29-10D “xin tiền” bồi dưỡng. Với tâm lý đã thành thông lệ, nên dường như không chủ xe (lái xe) nào lại từ chối rút tiền “bồi dưỡng” cho nhân viên đăng kiểm ở đây.
 
Tiếp xúc với nhiều chủ xe (lái xe), họ cho biết: “Nhân viên người ta có đòi thì mình mới đưa chứ tự dưng ai dại gì móc tiền mà cho”. Thậm chí có chủ xe (lái xe) còn nghi ngờ việc thu tiền không đúng quy định tại Trung tâm đăng kiểm 29-10D là thành hệ thống và có chỉ đạo của lãnh đạo Trung tâm: “Nếu không có người chỉ đạo, một mình nhân viên làm sao ai dám thu tiền công khai thế”?
 
Có thể xuất phát từ những hành vi “làm luật” giữa chủ xe (lái xe) và nhân viên đăng kiểm nên đã xuất hiện những chiếc xe có dấu hiệu không đủ tiêu chuẩn an toàn về kỹ thuật vẫn “vượt qua” được quy trình khám xe tại Trung tâm đăng kiểm 29-10D để được cấp chứng nhận đăng kiểm. Điển hình là chiếc xe 14C-202.68, quá trình khám xe tại Trung tâm đăng kiểm 29-10D, khi di chuyển từ dây chuyền đăng kiểm trong nhà để ra vị trí đo khí thải Diesel, chiếc xe này dường như không vào được số lùi. Sau một tiếng hô “hộ phát!”, một số chủ xe (lái xe) khác và cả nhân viên đăng kiểm ở đây đã tập trung vào đẩy chiếc xe đi lùi về vị trí đo khí thải Diesel.
dang-kiem
Chiếc xe 14C-202.68 được lùi bằng... sức người ra vị trí kiểm tra khí thải Diesel. 
Nhóm phóng viên thắc mắc: Xe không đi lùi được mà cũng đăng kiểm thế kia ra đường mà giết người à? Một nhân viên gần đó như hưởng ứng: “Ui anh không biết đâu, có hôm bọn em còn phải đẩy chiếc xe 39 chỗ mới nhục chứ!”??! 
 
Việc hỗ trợ những chiếc xe vận hành “bất thường” trong quá trình đăng kiểm, nhóm phóng viên thật sự “nể” với sự nhiệt tình của các nhân viên đăng kiểm trạm 29-10D. Thế nhưng sự “nể” ấy không có nghĩa là cổ súy cho sự “nhiệt tình” của các nhân viên đăng kiểm. Những chiếc xe bị lỗi kỹ thuật, có dấu hiệu không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Thay vì yêu cầu chủ xe (lái xe) phải khắc phục lỗi để chiếc xe được đảm bảo hoạt động an toàn thì nhân viên Trung tâm đăng 29-10D lại “hỗ trợ” bằng mọi cách để những chiếc xe đó được cấp chứng nhận đăng kiểm. Đó quả là một hiểm họa khôn lường trước thực trạng tình hình tai nạn giao thông như hiện nay, cần chấn chỉnh, xử lý.
 
PV trao đổi qua điện thoại với ông Vũ Mạnh Cường – Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-10D, lúc đầu ông Cường chối: Làm gì có chuyện đó! Nhưng khi phóng viên cung cấp về biển kiểm soát xe, khung giờ và công đoạn xe 14C-202.68 cài số lùi bằng… sức người, thì ông Cường lại bao biện: Đó là một số anh em nó đùa, thách đố nhau đẩy được chiếc xe đó nên anh em nó đẩy vậy thôi???
Không biết ở đây, mỗi ngày những nhân viên vui tính này "đùa" nhau như vậy bao nhiêu lần, nhưng việc nhận tiền “làm luật”, “bồi dưỡng”, hay “hỗ trợ” phương tiện vận hành để được “vượt rào” trong đăng kiểm xe cơ giới tại Trung tâm đăng kiểm 29-10D là những hành động ngoài chuyên môn của một số nhân viên đăng kiểm ở đây.
 
Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-10D có biết hoặc có chỉ đạo cấp dưới những việc sai chuyên môn này không?
Nguyễn Khuê - Hòa Vũ